• Connect with us

    Enter Books

    หนังสือเอ็นเธอร์

    ทำไมหลายคนถึงชอบบอกว่าเวอร์ชั่นนิยายสนุกกว่าเวอร์ชั่นภาพยนตร์!

    ต้องยอมรับเลยว่านิยายแนว Enter ถูกนำไปสร้างหนังอยู่หลายเรื่องหลากรส แน่นอนว่าด้วยพล็อตที่ค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งแอ็กชั่น สายผจญภัย สายแฟนตาซี สายอาชญากรรม สายสืบสวนสอบสวน หรือสายซับซ้อนซ่อนปมนี่แหละ ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้แฟนหนังอยากติดตาม ที่สำคัญแฟนนิยายยังอยากพิสูจน์ด้วยว่าเวอร์ชั่นหนังจะทำออกมาได้ปังเหมือนเวอร์ชั่นนิยายที่พวกเขารักหรือเปล่า

    โจทย์ยากของคนทำหนัง

    ถือเป็นโจทย์ที่ยากของคนทำหนังอยู่พอสมควร เพราะพวกเขาจะต้องนำรายละเอียดในนิยายจำนวนหลายหน้ามาเล่าเรื่องให้จบภายในสองชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ และต้องทำออกมาให้สมบูรณ์ที่สุด จึงมีความท้าทาย แน่นอนว่าหากคนทำสร้างสามารถดึงจุดเด่นจากในนิยายมานำเสนอได้อย่างตรงประเด็น ก็จะทำให้หนังเรื่องนั้นตอบโจทย์คนอ่านได้มากขึ้น แต่การจะทำให้ออกมาตรงใจที่สุด ก็ไม่ใช่ง่ายๆ เลยจริงๆ จึงทำให้มีกระบวนการดัดแปลงเนื้อเรื่องบางส่วนตามมา

     

    ทำไมถึงชอบเปลี่ยนแปลงบท

    ด้วยความที่นิยายบางเรื่องอาจจะขาดความสมูธในการเล่าเรื่องให้กระชับและเข้าใจง่ายเมื่อต้องทำเป็นหนัง คนทำหนังส่วนใหญ่ก็เลยจำเป็นต้องทำร้ายจิตใจคนอ่านด้วยการแต่งเสริมประเด็นใหม่ หรืออาจจะดัดแปลงเนื้อเรื่องสักเล็กน้อย เพื่อให้เรื่องราวในหนังถูกนำเสนอออกมาได้อย่างรวบรัดตามเวลาที่กำหนด ไม่ทิ้งปมให้ค้างคาใจ และได้อรรถรสมากขึ้น ที่สำคัญต้องได้รับการอนุญาตจากนักเขียนก่อนจะช่วยให้ผลงานที่ออกมาดูน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย

     

    ความสนุกหลักๆ เกิดจากใคร

    ถ้าเป็นหนังที่สร้างจากนิยายขายดี คนดูจะต้องตั้งเป้าเอาไว้แล้วว่าหนังต้องออกมาสนุกแน่ๆ แต่พอเราคาดหวังเอาไว้สูง แล้วออกมาไม่สนุกอย่างที่คิด ก็จะกลายเป็นการมานั่งจับผิดหนังว่าเพราะอะไรที่ทำให้หนังออกมาไม่สนุก ทั้งๆ ที่เวอร์ชั่นนิยายน่าติดตามมาก นักเขียนเล่าเรื่องได้สนุกสุดๆ ซึ่งเอาจริงๆ คนทำหนังก็สามารถทำหนังให้ออกมาตอบโจทย์คนอ่านได้นะ ถ้าได้ลองเซอร์เวย์ความต้องการของผู้อ่านก่อน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับมุมมองในการนำเสนอของ ผกก. แต่ละคนด้วยล่ะ

     

    อะไรคือตัวตัดสินล่ะว่าหนังสนุกมั้ย

    นิยายเรื่องเดียวกัน ถ้าให้ ผกก. หลายคนมากำกับ หนังของพวกเขาก็ต้องออกมาแตกต่างกันหมด ฉะนั้นตัวตัดสินว่าหนังสร้างจากนิยายเรื่องนั้นๆ ทำออกมาสนุกหรือไม่สนุก การเขียนบทและการกำกับก็ถือว่ามีส่วนจริงๆ แต่อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด เพราะส่วนประกอบอื่นๆ ก็อาจจะเป็นส่วนเสริมที่ทำให้หนังออกมาดีหรือไม่ดี ถ้าเราลองเปิดใจรับในจุดที่ต้องมีการปรับบทหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่อง รวมทั้งเรื่องโปรดักชั่น บางทีอาจจะช่วยให้หนังเรื่องนั้นๆ สนุกและได้อรรถรสมากขึ้นก็ได้นะเออ

     

    แต่ถ้าในกรณีที่หนังมีจุดที่ทำได้แย่จริงๆ การวิจารณ์ของคนดูที่ตามมานี่แหละ ก็จะเป็นบทเรียนสำคัญให้กับทีมงานทำหนังได้นำไปปรับปรุงแก้ไขในการจะทำผลงานเรื่องต่อไปๆ นั่นเอง รวมทั้งกระบวนการดัดแปลงบทภาพยนตร์ก็น่าจะเข้มข้นขึ้นมากด้วย

    ว่าแต่เพื่อนๆ เคยดูหนังที่สร้างจากนิยาย Enter มาแล้วกี่เรื่องบ้างเอ่ย ลองมาคุยกันหน่อยดีกว่าว่าชอบเรื่องไหน แบบยกให้เป็นหนังสร้างจากนิยายที่ตรงใจเราที่สุดไปเลย

    Comments

    comments

    Continue Reading

    More in หนังสือเอ็นเธอร์

    นิยายยอดนิยม

    Facebook