• Connect with us

    Enter Books

    หนังสือเอ็นเธอร์

    เปิดแฟ้มเบาะแสนักประเมิน Q ว่าด้วย ปริศนา ‘โมนาลิซ่า’

    เปิดแฟ้มเบาะแสนักประเมิน Q ว่าด้วย ปริศนา 'โมนาลิซ่า'

          แฟนๆ เอ็นเธอร์บุ๊คคงได้เห็นปก ‘แฟ้มคดีพิศวงของนักประเมินอัจฉริยะ Q เล่ม 9’ กันแล้วใช่ไหมเอ่ย ซึ่งนี่น่าจะเป็นปกแรกเลยที่เห็นปุ๊บก็รู้ปั๊บว่าครั้งนี้รินดะ ริโกะ นักประเมินคนเก่งของเราต้องเข้าไปพัวพันกับอะไร (ฮา) แน่นอนว่าต้องเป็นเรื่องของ ‘โมนาลิซ่า’ สุดยอดภาพวาดระดับโลกผลงานของศิลปินผู้ถูกขนานนามว่าอัจฉริยะอย่าง เลโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo da Vinci) แต่เหตุใดภาพของหญิงสาวผู้นี้ถึงเป็นที่สนใจในแวดวงนักวิชาการมากกว่าภาพอื่นๆ ของเลโอนาร์โด และยังเป็นที่นิยมในหมู่คนทั่วไปจนมีผู้นำไปเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานอื่นๆ มากมาย

    หากอยากรู้ เรามีคำตอบให้แน่นอน

    https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Mona_Lisa_-_the_Louvre.jpg

    ประการแรกย่อมเป็นเรื่องของความงดงาม เราจะเห็นได้ว่าภาพโมนาลิซ่าถูกวางอยู่กึ่งกลางอย่างพอดิบพอดี และจัดองค์ประกอบเป็นรูปสามเหลี่ยม มีรายละเอียดของชุดที่ชัดเจน และสีพื้นหลังที่ทั้งกลมกลืนทั้งขับเน้นสุภาพสตรีในภาพให้ดูโดดเด่นขึ้นมา โดยทั้งหมดนี้ต้องไม่ลืมว่านี่เป็นภาพที่วาดขึ้นเมื่อห้าร้อยปีก่อนเชียว อย่างไรก็ตามหากมองด้วยสายตาของคนในยุคสมัยนี้ ‘โมนาลิซ่า’ อาจไม่ใช่ผลงานที่สวยที่สุด แต่ก็ยากจะปฏิเสธว่า ‘โมนาลิซ่า’ เป็นภาพที่เต็มไปด้วยมนตร์เสน่ห์ชวนให้จ้องมองจริงๆ

    ประการที่สอง คือความลึกลับของภาพโมนาลิซ่า ซึ่งนี่คือเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ภาพนี้โด่งดังและเป็นที่รู้จักในฐานะภาพที่เต็มไปด้วยปริศนา ซึ่งเป็นจุดที่ต่างจากภาพอื่นๆ ของเลโอนาร์โด ที่เป็นภาพสเก็ตช์บ้าง ภาพคนในจินตนาการบ้าง หรือแม้แต่ภาพพระกระยาหารมื้อสุดท้าย (The Last Supper)  ที่มีชื่อเสียงโด่งในฐานะภาพที่เต็มไปด้วยปริศนาเหมือนกัน ก็ยังเทียบไม่ได้ เพราะพระกระยาหารมื้อสุดท้ายชัดเจนว่ามีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับศาสนา ที่เหลือจึงเป็นส่วนของการตีความในด้านประวัติศาสตร์และความนัยของภาพ แต่โมนาลิซ่าได้ทำให้ผู้ชมเกิดคำถามตั้งแต่แรกเห็นว่าสตรีในภาพเป็นใคร เกี่ยวข้องกับเลโอนาร์โดอย่างไร เธอมองไปยังที่ใด และรอยยิ้มลึกลับนั้นต้องการจะบอกอะไรกันแน่

    https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Monna_Lisa_2,_Louvre_October_5,_2009.jpg

    ความจริงแล้วเรื่องที่ว่าสตรีผู้ลึกลับในภาพเป็นใครมีทฤษฏีอธิบายไว้อยู่มากมาย เช่น เป็นแม่ของเลโอนาร์โด หรือบ้างก็ว่าเป็นภาพเด็กรับใช้ของเลโอนาร์โดที่ถูกดัดแปลงให้เป็นภาพหญิงสาว หรือแม้แต่ภาพนี้เป็นของทาสเชื้อสายจีนคนหนึ่ง แต่ทฤษฎีที่น่าเชื่อถือที่สุดและพอจะมีหลักฐานยืนยันได้นั่นคือสตรีในภาพมีชื่อว่า ลิซ่า เกอราร์ดีนี เป็นภรรยาของขุนนางและพ่อค้าผู้มั่งคั่งชาวฟลอเรนซ์ ที่ชื่อฟรานเชสโก เดล โจกอนโด โดยทฤษฎีนี้ได้รับการยอมรับจากพิพิธภัณฑ์ลูฟว์ซึ่งเก็บรักษาภาพอยู่ ใช้เป็นคำอธิบายคู่กับภาพว่า "Portrait of Lisa Gherardini, wife of Francesco del Giocondo, known as the Mona Lisa"

    https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Crowd_looking_at_the_Mona_Lisa_at_the_Louvre.jpg

    แต่ถ้าแค่รู้ว่าสตรีในภาพเป็นใครก็เท่ากับไขปริศนาได้ ภาพโมนาลิซ่า คงไม่โด่งดังเช่นนี้ เพราะมีทฤษฎีและเรื่องราวที่น่าสงสัยอยู่อีกมากมาย อาทิ ภายในดวงตาของโมนาลิซ่ามีอักษรสลักอยู่ ซึ่งเป็นอักษรจริง ไม่ใช่รอยแตกของภาพ หรือมีการพบว่าหากหมุนภาพเป็นแนวนอนก็จะพบรูปสัตว์ที่ซุกซ่อนอยู่ และลากไปถึงพฤติกรรมของเลโอนาร์โดที่พกรูปนี้ไปไหนมาไหนด้วยเสมอโดยไม่มีใครทราบว่าเพราะอะไรกันแน่ รวมไปถึงการที่โมนาลิซ่าเคยถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ลูฟว์ก็ยังมีทฤษฎีว่าภาพที่ได้กลับมาไม่ใช่ภาพจริงอีกด้วย

    เรื่องราวลึกลับน่าค้นหาทั้งหมดจริงจึงเป็นแรงบันดาลใจให้กับทั้งภาพยนตร์และนวนิยายมากมาย และแน่นอนว่า ‘แฟ้มคดีพิศวงของนักประเมินอัจฉริยะ Q’ เล่ม 9 นี้ก็เช่นกัน รินดะ ริโกะ นักประเมินคนเก่งของเราจะต้องเผชิญปริศนาแบบไหน และเธอจะหาทางรับมือมันได้อย่างไร ต้องไปติดตามในเล่มเท่านั้น! >> แฟ้มคดีพิศวงของนักประเมินอัจฉริยะ Q 9

    Comments

    comments

    Continue Reading

    More in หนังสือเอ็นเธอร์

    นิยายยอดนิยม

    Facebook