• Connect with us

    Enter Books

    สยบฟ้า พิชิตปฐพี

    ทดลองอ่านนิยายสยบฟ้า พิชิตปฐพี เล่ม 12 ตอนที่ 2

    แน่นอน แม้จะเป็นเช่นนี้ แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นเหยียนเซ่อที่มีนิสัยชอบพูดเป็นฝ่ายเล่าออกมา เว่ยกวงหมิงเพียงนั่งฟังยิ้มๆ บางครั้งก็พยักพเยิดหรือท้วงติงแก้ไขเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เยาว์ทั้งสองเข้าใจผิด อย่างเช่น ปีนั้นอาจารย์ใหญ่เทียนอวี้ย่วนถูกเจ้านิกายคนปัจจุบันเผาหนวดเครา มิใช่ฝีมือของมัน หรือระหว่างทางไปอารามจือโส่ว มันไม่ได้ท้องเสียเพราะความตื่นเต้น แต่เป็นเพราะถูกเหยียนเซ่อแอบใช้ยันต์ชุดหนึ่งกลั่นแกล้ง

    พรตน้อยที่ซุกซนเกเรในสมัยนั้น บัดนี้ได้กลายเป็นบุคคลสำคัญในปฐพีไปแล้ว คนหนึ่งกลายเป็นก้งเฟิ่งเหยียนเซ่อต้าซือ อีกคนกลายเป็นจ้าวบัลลังก์หน่วยแสงสว่าง คนที่เคยเผาหนวดเคราของอาจารย์ใหญ่เทียนอวี้ย่วนได้กลายเป็นเจ้านิกายอาศรมเทพผู้น่าเกรงขาม คนเราขอเพียงเคยมีช่วงเวลาสนุกสนาน ไฉนเลยจะไม่อยากรำลึกถึง

    ความทรงจำเหล่านี้ทั้งอบอุ่นทั้งมีสีสัน จึงเป็นธรรมดาที่คนในวัยไม้ใกล้ฝั่งมักจะนำมารำลึกถึงในยามโพล้เพล้

    เว่ยกวงหมิงเหลือบไปเห็นแสงสายัณห์ที่ด้านนอก จึงค่อยพบว่าเวลาผ่านไปเร็วโดยไม่รู้ตัว

    ยามนี้นอกร้านเหล่าปี่ไจมีแต่ความเงียบสงบ ภายในซอยสี่สิบเจ็ดปราศจากสุ้มเสียงใดๆ

    “สมัยนั้นพวกเราซุกซนเกเรเหลือเกิน มีเพียงเจ้านี่แหละที่ดูจะทึ่มทื่อที่สุด ทั้งๆ ที่มีสติปัญญาล้ำเลิศกว่าผู้ใด”

    เหยียนเซ่อพูดถึงตรงนี้ก็หันไปมองซังซังแวบหนึ่ง ก่อนกล่าวต่อยิ้มๆ

    “พูดถึงเรื่องราวในอดีตจึงค่อยพบว่านางหนูซังซังเหมือนเจ้าในสมัยนั้นมาก ตั้งแต่ข้างในมาถึงข้างนอก ใสบริสุทธิ์มองไม่เห็นสิ่งแปดเปื้อนใดๆ แม้แต่น้อย”

    เว่ยกวงหมิงมองซังซังด้วยสายตาเอ็นดู ก่อนกล่าวว่า

    “ข้ายังสู้นางไม่ได้”

    เหยียนเซ่อรู้สึกสะท้อนใจ ต้องถามขึ้นมาว่า

    “ผู้ที่สามารถนั่งบนบัลลังก์แสงสว่างจะต้องใสบริสุทธิ์เช่นนี้หมดทุกคนเลยรึ จึงจะสามารถเข้าใกล้ตัวตนของเฮ่าเทียนได้มากกว่าผู้ใด ทว่าใสบริสุทธิ์แล้วเป็นไร สามารถสะท้อนทุกสรรพสิ่งในโลกได้อย่างแม่นยำแล้วเป็นไร ถ้าหากโลกเป็นสีดำ พวกเจ้าก็จะเป็นสีดำอย่างนั้นสิ มิน่าเล่า จึงมีจ้าวบัลลังก์แสงสว่างหลายคนที่เลือกเดินทางผิด”

    เว่ยกวงหมิงส่ายหน้าตอบอย่างยิ้มแย้ม

    “ใสบริสุทธิ์ย่อมไร้สี ทว่าสีดำไม่เพียงไร้สี ยังไร้ความสว่างไสวอีกด้วย เจ้ากับข้าอาศัยอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยแสงเจิดจรัสของเฮ่าเทียน ใสบริสุทธิ์ก็คือสว่างไสว คือศัตรูของความมืดมิด”

    พอได้ยินคำว่า ‘ศัตรูของความมืดมิด’ เหยียนเซ่อต้าซือก็เงียบงันไปเป็นครู่ ก่อนเงยหน้าขึ้นสบตาสหายเก่า ถามด้วยสีหน้าเคร่งขรึม

    “เจ้ายังจำเหลียนเซิงได้หรือไม่”

    เว่ยกวงหมิงขมวดคิ้วตอบว่า

    “มีหรือจะจำไม่ได้”

    เหยียนเซ่อถาม

    “มันคือแสงสว่างหรือว่าความมืด”

    เว่ยกวงหมิงส่ายหน้า

    “เมื่อครั้งที่มันนั่งบัลลังก์พิพากษาและข้านั่งบัลลังก์แสงสว่าง ข้ามองเห็นบัลลังก์หยกดำมีเลือดสกปรกไหลซึมออกมา จึงเริ่มสงสัยในตัวมัน ทว่าก่อนที่ข้าจะทันได้ฉีกหน้ากากของมัน มันกลับมองเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้า ชิงหลบหนีจากเขาเถาซาน

    Comments

    comments

    Continue Reading

    More in สยบฟ้า พิชิตปฐพี

    นิยายยอดนิยม

    Facebook