• Connect with us

    Enter Books

    คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง

    3 เทพเซียนผู้เกี่ยวข้องกับความรัก : คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง

    สวัสดีมิตรรักนักอ่านของเฮียทั้งหลาย หลังผ่านพ้นช่วงตรุษจีนกันมาได้ไม่นานเราก็เข้าสู่เดือนแห่งความรักกันแล้ว แหม่ บรรยากาศแห่งความรักอบอวลเช่นนี้ เฮียก็อดหยิบนิยายจีนแปลเรื่องหนึ่งของเอ็นเธอร์บุ๊คส์ขึ้นมาอ่านไม่ได้ เพราะว่าเรื่องนี้เป็นนิยายจีนแปลสุดเทพเรื่องหนึ่ง (เทพแน่นอน เทพเต็มเรื่องเลยล่ะ) ซึ่งนอกจากจะมีความแฟนตาซีตามสไตล์ของเอ็นเธอร์แล้ว นิยายจีนแปลเรื่องนี้ยังมีเรื่องราวของความรักให้คันหัวใจยุบยิบอีกด้วย

    เกริ่นมาแบบนี้มีเรื่องเดียวเท่านั้น นั่นก็คือ ‘คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง’

    เรื่องราวความรักใน‘คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง’นั้นทั้งหวานทั้งขมเบาๆ แต่จะให้เฮียมาพูดถึงความรักของมนุษย์มันออกจะธรรมดาไปสักหน่อย และเพื่อไม่ให้ธรรมดา เราต้องพูดถึงเรื่องเทพๆ เพราะเหล่าตัวละครที่มีสีสันไม่แพ้เจ้าหน้าที่แห่งศาลไคเฟิงก็คือบรรดาเทพเซียนต่างๆ ที่ปรากฏตัวในเรื่องนี่ล่ะ

    เอาล่ะ เรามาดูส่องดูกันดีกว่าว่าเทพเซียนผู้เกี่ยวข้องกับความรักที่ปรากฏตัวใน ‘คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง’มีใครกันบ้าง!

     

     

    เทพเอ้อร์หลาง แม่ทัพแห่งสรวงสวรรค์

    อาจจะงงกันว่าเทพเอ้อร์หลางหรือเทพสามตา แม่ทัพใหญ่แห่งแดนสวรรค์ผู้นี้มีความเกี่ยวข้องกับความรักอย่างไร เฮียยกมาเล่าให้ฟังนี่ต้องมีแน่นอน ภายในเรื่อง ‘คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง’ เราคงได้เห็นความรักที่เขามีต่อน้องสาวอย่างตวนมู่ชุ่ยแล้ว แต่ว่าที่โดดเด่นเป็นตำนานจริงๆ ไม่ใช่ในนิยาย เป็นเรื่องของความรักอันยิ่งใหญ่อีกแบบหนึ่ง

    ต้องเล่าถึงมารดาของเทพเอ้อร์หลางซึ่งเป็นเทพเซียนองค์หนึ่ง หนำซ้ำนางยังเป็นถึงน้องสาวของอวี้หวงต้าตี้ (เง็กเซียนฮ่องเต้) นางได้ไปพบกับรักกับมนุษย์ผู้หนึ่ง ทว่าความรักระหว่างเทพเซียนกับมนุษย์นั้นเป็นสิ่งต้องห้าม จึงถูกลงโทษกักขังไว้ในภูเขา เทพเอ้อร์หลางผู้เป็นลูกเติบโตมาโดยไม่ทราบเรื่องราวใดๆ แต่เมื่อทราบความจริงก็ถึงกับตามไปผ่าภูเขาเพื่อช่วยมารดาออกมา แต่นั่นกลับทำให้อวี้หวงต้าตี้โกรธมาก ทว่ายังโชคดีที่ได้เจียงจื่อหยาผู้เป็นอาจารย์มาช่วยเจรจา เทพเอ้อร์หลางจึงทำความดีนับแสนครั้งเพื่อให้สวรรค์เมตตาและให้อภัย

    นี่แหละสุดยอดความรักของลูกคนหนึ่งซึ่งมีต่อแม่

     

    เทพธิดาทอผ้า ตำนานรักอันห่างไกล

    เทพธิดาซึ่งปรากฏตัวในเล่มที่4 ของ ‘คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง’นักอ่านหลายๆ ท่านที่เป็นคอนิยายจีนแปลต้องเคยได้ยินเรื่องราวของเธอคนนี้มาบ้าง หรืออาจจะรู้จักในฐานะเรื่องเล่าของหญิงทอผ้ากับชายเลี้ยงวัว เรื่องราวของเธอนั้นเรียบง่ายและช่างโศกเศร้า เมื่อเทพธิดาแต่งงานกับชายเลี้ยงวัวจนมีลูกด้วยกัน ทว่าเทพธิดาไม่อาจอยู่ร่วมกับมนุษย์ เธอจึงถูกพาตัวกลับสวรรค์ไปไม่อาจได้พบสามีและลูกอีก แม้ชายเลี้ยงวัวจะทำทุกอย่างเพื่อไปตามหาเธอถึงสวรรค์ ก็ยังถูกกรีดฟ้าแบ่งแยกทั้งคู่ออกจากกัน และรอยกรีดนั้นได้กลายเป็นทางช้างเผือกในวันนี้

    ทว่าในทุกวันที่7 เดือน 7 ทั้งคู่จะได้กลับมาพบกันด้วยความช่วยเหลือของเหล่านกที่มารวมตัวกันเป็นสะพานข้ามทางช้างเผือกให้ นิทานเรื่องนี้ส่งอิทธิพลไปถึงที่ญี่ปุ่นและเป็นที่มาของเทศกาลทานาบาตะ

    เรียกว่าเป็นนิทานความรักเรื่องหนึ่งที่ถูกเล่าขานกันมาเนิ่นนานเลย

     

    เทพเยวี่ยเหล่า ผู้ผูกชะตาความรัก

    เอ…เรื่องแรกก็ดูลำบากแสนเข็ญ อีกเรื่องก็พลัดพราก งั้นหนนี้สมหวังกันบ้าง!เพราะนี่คือเทพเยวี่ยเหล่า หรือเฒ่าจันทรา ผู้มีหน้าที่ผูกด้ายแดงไว้ที่ข้อเท้าของชายหญิงที่สมควรครองคู่กันตามดวงชะตา มือซ้ายจะถือสมุดรายชื่อที่เรียกว่า ‘บันทึกบุพเพสันนิวาส’ เหตุที่เราเรียกเขาว่าเฒ่าจันทราเพราะตำนานกล่าวว่ามีคนเห็นเทพเซียนองค์นี้เปิดบัญชีรายชื่ออยู่ใต้แสงจันทร์ ซึ่งเทพเซียนองค์นี้ก็มีบทบาทมากในนิยายจีนแปลเรื่องต่างๆ เพราะเป็นเทพเซียนที่เกี่ยวข้องกับความรักโดยตรง เรียกว่าถ้าพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับความรักและบุพเพสันนิวาสของจีนต้องมีเทพเยวี่ยเหล่าเกี่ยวข้องแน่นอน แน่นอนว่าในเรื่อง‘คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง’เขาก็มีความสำคัญอยู่ไม่น้อยเลย

    ส่วนมีความสำคัญอย่างไรนั้นใครได้อ่าน ‘คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง’ คงทราบดีแล้ว

    แต่ใครยังไม่อ่าน จะรอช้าอยู่ไย! ‘คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง’ เล่ม 1-4 มีจำหน่ายแล้ววันนี้!

    เข้ามาเลือกได้ที่ลิงก์นี้เลย >>> http://bit.ly/36eKDuU <<<

    Comments

    comments

    Continue Reading

    More in คดีปีศาจแห่งเมืองไคเฟิง

    นิยายยอดนิยม

    Facebook