• Connect with us

    Enter Books

    บทความ

    ของมันต้องมี! ส่อง 7 แอพพลิเคชั่นดูหนังดูซีรี่ส์ดูรายการทีวียอดนิยมแห่งยุค 2020

    ช่วงกักตัวอยู่บ้านสองเดือนที่ผ่านมา ต้องบอกเลยว่ายอดดาวน์โหลดแอพดูหนังดูซีรี่ส์พุ่งขึ้นสูงมาก เพราะการเลือกชมความบันเทิงผ่านทางแอพเหล่านี้นี่แหละ ช่วยทำให้ลดความตึงเครียดลงไปได้มาก จึงไม่แปลกที่กระแสการชมหนังหรือชมซีรี่ส์ขณะกักตัวอยู่บ้านจะถูกนำมาพูดถึงกันอยู่บ่อยๆ ว่าแต่แอพไหนบ้างล่ะที่เป็นที่นิยมในยุค 2020 ลองไปส่องกันได้เลย

       Netflix

    ไม่มีใครไม่รู้จัก Netflix แอพดูหนังดูซีรี่ส์ที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ ด้วยเนื้อหาคอนเทนต์ที่หลากหลาย มีทั้งฝั่งอเมริกา ยุโรป และเอเชีย โดยหลังๆ เราจะได้เห็นหนังและซีรี่ส์ของไทยมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังเอาใจกลุ่มคนดูซีรี่ส์เกาหลีแบบจัดหนัก เพราะมีซีรี่ส์เกาหลีให้เลือกชมเยอะมาก ที่สำคัญยังสร้างเองด้วย ซึ่งเรื่องที่ดังๆ ก็เช่น Kingdom ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับซอมบี้ในยุคโบราณของเกาหลี นอกจากนี้อย่างที่รู้กันว่าซีรี่ส์จากฝั่งอเมริกาที่ Netflix สร้างเองก็โด่งดังมากพอสมควร ยกตัวอย่างเด่นๆ เลยก็ต้องซีรี่ส์ Stranger Things ทั้งสามซีซั่น ฉะนั้นใครเป็นคอซีรี่ส์ฝรั่งเนื้อหาชวนติดตาม ต้องมาที่นี่เลย หนังก็ปัง ซีรี่ส์ก็ปัง ค่าบริการก็ไม่แรงอย่างที่คิดด้วย มีทั้งแบบดูได้สองจอ และดูได้สี่จอ

    จุดเด่น : สามารถโหลดไว้ดูตอนไม่ต่อเน็ตได้ ล่าสุดเอาใจคนที่ชอบดูหนังผ่านทางมือถือ เสียค่าบริการเพียง 99 บาทต่อเดือนเท่านั้น (ไม่สามารถรับชมบนสมาร์ตทีวีได้)
    จุดด้อย : บางเรื่องซับไทยยังมีการแปลผิดอยู่บ้าง

     

    WeTV

    แอพตัวนี้มีเจ้าของคือ Tencent ตัวพ่อแห่งคอนเทนต์แดนมังกร ใครเป็นแฟนซีรี่ส์จีน ต้องโปรดปรานแอพนี้แน่นอน เพราะคอนเทนต์หลักๆ ของเจ้านี้เค้าเอาใจสาวกคนรักดาราจีนเป็นหลัก จึงถือเป็นช่องสำหรับดูละครซีรี่ส์และรายการจีน ที่มีให้เลือกชมหลายเรื่องหลากรส พร้อมซับไทย นอกจากนี้ยังมีซีรี่ส์ไทยให้ชมกันด้วย สำหรับซีรี่ส์แจ้งเกิดแอพนี้ ก็คือ ปรมาจารย์ลัทธิมาร ที่ดังเปรี้ยงในบ้านเรา โดยเราสามารถรับชมได้ฟรี หรือสมัครแบบ VIP ก็ต้องเสียค่าบริการรายเดือน 149 บาทและรายสามเดือน 389 บาท

    จุดเด่น : มีซีรี่ส์และหนังจีนใหม่ๆ ที่เราจะได้ชมพร้อมๆ กับที่ประเทศจีน แต่ต้องสมัครแบบเสียเงินเท่านั้น
    จุดด้อย : จะมีโฆษณาเล่นก่อนชมเนื้อหาที่อยากดูทุกครั้ง รวมทั้งมีโฆษณาคั่นก่อนข้ามไปเล่นเนื้อหาอีกตอนด้วย

     

    iQiyi

    อ่านว่า อ้ายฉีอี้ โดยคอนเทนต์หลักๆ ของแอพดูหนังดูซีรี่ส์เจ้านี้ ก็ยังเน้นไปที่งานของจีนเป็นหลัก เพราะเจ้าของแอพคือ Baidu (อ่านว่า ไป๋ตู้) ตัวพ่อวงการคอนเทนต์อีกเจ้าหนึ่งของจีน และยังขยายความหลากหลายด้วยการเพิ่มซีรี่ส์เกาหลี ไต้หวัน และหนังระดับฮอลลีวูดเรื่องดังๆ เอาไว้เพียบ นอกจากนี้ยังผลิตคอนเทนต์เองด้วย ซึ่งจะมีรูปแบบการผลิตคล้ายๆ Netflix จึงไม่แปลกที่จะถูกขนานนามว่าเป็น Netflix เมืองจีน สำหรับในบ้านเราอาจจะยังไม่ค่อยบูมนัก แต่ก็ถือว่ามีแฟนๆ ซีรี่ส์จีนตามอยู่ โดยค่าบริการคิดแบบรายเดือน 159 บาท รายสามเดือน 459 บาท และรายปี 1200 บาท

    จุดเด่น : มีซีรี่ส์และหนังจีนใหม่ๆ ที่เราจะได้ชมพร้อมๆ กับที่ประเทศจีน แต่ต้องสมัครแบบเสียเงินเท่านั้น
    จุดด้อย : ซับไทย มีหลายเสียงคอมเม้นต์ว่าแปลได้ไม่ดี ขาดๆ หายๆ บ้างก็บอกว่าบางทีอาจจะใช้ระบบอัตโนมัติแปลด้วย ภาษาเลยไม่สมูท

    Viu

    คอซีรี่ส์เกาหลีต้องรักแอพฯ นี้ เพราะนี่คือแหล่งรวมซีรี่ส์ หนัง และรายการเกมโชว์จากเกาหลีทั้งเก่าและใหม่ รวมเอาไว้อย่างเพียบ แถมยังมีคอนเทนต์ละคร หนัง รวมทั้งรายการเกมโชว์จากไทย ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีนให้ได้เลือกชม เรียกว่าเอาใจคอบันเทิงในแถบอาเซียนแบบสุดๆ และที่เอาใจมากที่สุดก็คือแฟนๆ ที่ชื่นชอบคอนเทนต์บันเทิงจากแดนกิมจินี่แหละ โดยเฉพาะคอซีรี่ส์ต้องห้ามพลาด อย่างล่าสุดก็สร้างปรากฏการณ์นำซีรี่ส์ดราม่าครอบครัวสุดร้อนแรงอย่าง A World of Married Couple มาให้ชมจนกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ เพิ่มยอดคนสมัครเสียบริการดูแอพฯ นี้มากขึ้นเลยล่ะ

    จุดเด่น : มีซีรี่ส์เกาหลีเยอะมาก และมีการแปลซับที่ดี ใช้ประโยคได้อย่างสละสลวย เข้าใจง่าย แทบไม่เจอคำผิดเลย
    จุดด้อย : ดูฟรีได้ แต่จะช้ากว่าแบบเสียเงิน เช่น ถ้าเสียค่าบริการ จะได้ดูอะไรใหม่ๆ ถัดจากประเทศต้นทางหนึ่งวัน แต่ถ้าดูฟรี จะได้ดูหลังจากนั้นสามวัน และไม่สามารถโหลดเก็บไว้ดูได้ รวมทั้งภาพที่ไม่คมชัดเท่าแบบเสียค่าบริการ

     

    Line TV

    ความน่าสนใจหลักๆ คือเราสามารถไล่ดูละครหรือรายการเกมโชว์ต่างๆ ของไทยย้อนหลังได้ทางแพลตฟอร์มนี้ ถ้าเรื่องนั้นๆ มีการโปรโมตว่าจะมีให้ชมทางไลน์ นอกจากนี้ยังมีละครหรือรายการเกมโชว์ที่ทำเพื่อฉายให้ชมทางไลน์โดยเฉพาะด้วย โดยคอนเทนต์ของแพลตฟอร์มถือว่ามีความหลากหลาก และเอาใจกลุ่มวัยรุ่นพอสมควร ซึ่งดูจะเน้นกลุ่มแฟนคลับนักแสดงวัยรุ่นเป็นหลัก แต่เอาดีๆ ยังมีคอนเทนต์เอาใจวัยผู้ใหญ่เหมือนกันนะ

    จุดเด่น ฟรีคอนเทนต์หาได้ที่นี่ ไม่ต้องเสียค่าบริการใดๆ แค่มีล็อกอินไลน์ก็ดูได้แล้ว
    จุดด้อย จะมีโฆษณาเล่นก่อนชมเนื้อหาที่อยากดูทุกครั้ง รวมทั้งมีโฆษณาคั่นก่อนข้ามไปเล่นเนื้อหาอีกตอนด้วย

     

    HBO GO

    ชื่อนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก นอกจากจะสรรหาหนังดังๆ ซีรี่ส์ดีๆ มาลงแล้ว ยังผลิตหนังสำหรับฉายทางโทรทัศน์และซีรี่ส์ฟอร์มดีอยู่หลายเรื่อง โดย Game of Throne ก็ถือเป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีชเลยล่ะ เรียกได้ว่าอลังการงานสร้างของจริง ล่าสุด HBO ขอลงเล่นในตลาดแอพฯ ดูหนังดูซีรี่ส์ด้วยคน โดยได้ทำการจับมือกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบ้านอย่าง 3BB และคิดค่าบริการรายเดือนอยู่ที่ 149 บาท

    จุดเด่น : หนังและซีรี่ส์ฟอร์มดังเยอะมาก ได้ดูพร้อมอเมริกา และสามารถดาวน์โหลดเก็บไว้ดูตอนไม่ได้ต่อเน็ตได้
    จุดด้อย : ไม่สามารถรับชมบนสมาร์ตทีวีได้ หนังหรือซีรี่ส์ยังมีให้เลือกมามาก และบางเรื่องก็ยังไม่มีซับไทยด้วย

     

    Disney Plus

    ในอเมริกา ถือว่าการเปิดตัวแอพฯ นี้ สร้างความตื่นตัวให้กับ Netflix พอสมควร ด้วยคอนเทนต์จากดิสนีย์ที่การันตีด้วยผลงานสร้างชื่อต่างๆ มากมาย ไล่ตั้งแต่แอนิเมชั่นชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น Frozen หรือ The Lion King ไปจนถึงงานแอ็กชั่นระดับฟอร์มยักษ์อย่าง Star Wars รวมทั้งหนังซูเปอร์ฮีโร่ของยุคนี้จากค่าย Marvel ที่อยู่ภายใต้สังกัดดิสนีย์ ไม่แปลกที่ในอเมริกาแอพนี้จะมาแรงในช่วงนี้ ล่าสุดเพอร์ซีย์ แจ็คสัน (Percy Jackson) นิยายแฟนตาซีเรื่องดังที่ สนพ.เอ็นเธอร์บุ๊คส์ (Enter Books) นำมาแปลฉบับไทย กำลังจะถูกสร้างใหม่อีกครั้งในเวอร์ชั่นซีรี่ส์ และจะเริ่มที่เล่ม 1 สายฟ้าที่หายไป The Lightning Thief ก่อน โดยทางผู้เขียนอย่าง Rick Riordan ก็เป็นคนแจ้งข่าวนี้เองด้วยความปลื้มปริ่มที่กำลังจะได้เห็นเรื่องราวของเพอร์ซีย์ แจ็คสัน (Percy Jackson) วรรณกรรมเยาวชนทั้งห้าเล่มกลายมาเป็นซีรี่ส์ แน่นอนว่าเราจะได้เห็นส่วนขยายของเรื่องราวทั้งหมดมากกว่าที่เคยดูจากในเวอร์ชั่นหนัง ซึ่งทันทีที่มีข่าวนี้ปล่อยออกมา เหล่าบรรดาแฟนๆ วรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ต่างก็เฝ้ารอคอย ด้วยเนื้อหาที่เข้มข้นชวนติดตาม หยิบเอาตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมันมานำเสนอในรูปแบบนิยายแฟนตาซีแนวผจญภัยในโลกปัจจุบันได้อย่างลงตัว โดยมีตัวละครหลักคือเพอร์ซีย์ แจ็คสัน เด็กหนุ่มมนุษย์กึ่งเทพและผองเพื่อนของเขา ตลอดจนเหล่าเทพเทพี อมนุษย์ อสุรกายจากปกรณัมกรีก-โรมัน ที่ก็ต้องปรับตัวมาอยู่ในโลกปัจจุบันเช่นกัน งานนี้การันตีว่าต้องทำออกมาได้ดีเยี่ยม สมยี่ห้อดิสนีย์อย่างแน่นอน

    จุดเด่น : เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย และมีแอนิเมชั่นดังๆ เพียบ โดยเฉพาะสาวก Marvel ไม่ควรพลาด
    จุดด้อย : อย่างที่รู้กันดีว่ายังไม่มีกำหนดเปิดให้บริการในไทยเร็วๆ นี้ แค่คาดว่ายังไงก็ต้องเข้าไทย และดีไม่ดีเราอาจจะได้ชม Percy Jackson ที่ถ่ายทำเสร็จแล้วตอนที่แอพนี้ได้มาเปิดให้บริการในไทยแล้วก็ได้นะเออ

    และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรอชมเพอร์ซีย์แจ็กสัน (Percy Jackson) ฉบับซีรี่ส์จากช่องดิสนีย์พลัส (ซึ่งก็ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ แต่น่าจะมาแน่ๆ ล่ะ) สมควรเป็นอย่างยิ่งที่จะรื้อฟื้นความทรงจำด้วยกันอ่านเวอร์ชั่นนิยายแปลไทยโดยเอ็นเธอร์บุ๊คส์วนไป ใครยังไม่ได้จับจองเป็นเจ้าของขอให้ไปหามาครอบครองให้ไว!
    สามารถหาซื้อได้แล้วตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป หรือ https://bit.ly/3ejxpAn
    และมีขายเป็นฉบับ E-book แล้วด้วยนะ ตามแพล็ตฟอร์มต่างๆ อาทิ Meb, Ookbee, Fictionlog, NaiinPann, HyperText etc.

     

    Comments

    comments

    Continue Reading

    More in บทความ

    นิยายยอดนิยม

    Facebook