• Connect with us

    Enter Books

    บทความ

    ‘หมิงหวัง’ และ ‘เฮ่าเทียน’ แสงสว่างและความมืด บทบาทของ ‘พระเจ้า’ ที่มนุษย์กลัว

     

    ในเรื่อง ‘สยบฟ้าพิชิตปฐพี’ เราจะคุ้นเคยกับตัวละครนามหนึ่งที่มักถูกพูดถึงอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นแคว้นไหนของในเรื่องก็ตาม นั่นก็คือ ‘หมิงหวัง’ ตำนานที่เล่าขานกันในนิยายกำลังภายในเรื่องสยบฟ้าพิชิตปฐพี ‘เมื่อบุตรแห่งหมิงหวังกำเนิด ราตรีนิรันดร์จะมาเยือนโลกใบนี้’ นี่คือประโยคที่ผู้คนทั่วหล้าไม่ว่าจะคนธรรมดาหรือผู้ฝึก ‘ฌาน’ ต่างให้น้ำหนักกับตำนานนี้ ด้วยความกลัวสิ่งที่เรียกว่า ‘หมิงหวัง’ ทำให้ผู้คนต่างศรัทธาในสิ่งตรงข้ามราวกับแสงสว่างที่จะปกป้องพวกเขาจากความมืด นั่นก็คือ ‘เฮ่าเทียน’ ในความกลัวและความศรัทธามนุษย์เรามักให้ความเชื่อกับสิ่งใดกันแน่

     

    ‘หมิงหวัง’ ความมืดที่ไร้ตัวตน หรือ ‘ความกลัว’ ของมนุษย์ต่างหากคือ ‘หมิงหวัง’

    ในเรื่องสยบฟ้าพิชิตปฐพี ‘หมิงหวัง’ คือตัวแทนแห่งสิ่งเลวร้าย เป็นสิ่งที่โลกนี้ไม่ต้องการและทุกคนก็เชื่อในสิ่งนั้นมาตลอด 1,000 ปี โดยไร้ขอกังขาและคำถามใดๆ และเมื่อเวลาแห่งคำทำนายมาถึง เหล่าผู้คนที่มีความเชื่อโดยไม่สงสัยต่างทำทุกวิถีทางเพื่อจะกำจัดหมิงหวังหรือบุตรแห่งหมิงหวัง ทั้งที่เรื่องเล่าเหล่านั้นอาจไม่ใช่ความจริงก็เป็นได้ คนที่ฝากเรื่องราวเหล่านี้เอาไว้ก็จากโลกนี้ไปตามอายุขัย แต่ทำไมล่ะทำไม คนที่สืบทอดเรื่องราวนั้นต่อกันมาต่างเชื่อกันอย่างสนิทใจ หรือแท้จริงแล้วสิ่งที่น่ากลัวที่ซ่อนอยู่ในใจของ ‘มนุษย์’ อาจไม่ใช่เรื่องราวของ ‘หมิงหวัง’ แต่เป็น ‘ความกลัว’ ที่ทำให้ตัวเองไม่ปลอดภัยมากกว่า เป็นไปได้ไหมว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่เรียกว่า ‘หมิงหวัง’ ที่ผู้คนในสยบฟ้าพิชิตปฐพีตัดสินว่าต้องถูกกำจัดก็คือสิ่งที่อยู่ในตัวพวกเขาที่เรียกว่า ‘ความกลัว’

     

    ‘เฮ่าเทียน’ เมื่อ ‘ความกลัว’ ถูกมองเป็น ‘ความมืด’ แสงสว่างที่เกิดขึ้นยังคงเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่???

    เมื่อ ‘หมิงหวัง’ เกาะกินจิตใจมนุษย์ในนิยายเรื่องสยบฟ้าพิชิตปฐพีมาเป็นเวลานาน มนุษย์จึงดิ้นรนเพื่อกำจัดสิ่งนั้นแทนที่จะเผชิญหน้ากับมัน เมื่อนั้นตัวตนที่เรียกว่า ‘เฮ่าเทียน’ จึงกำเนิดขึ้น ทั่วหล้าต่างบูชาเฮ่าเทียนดังแสงสว่างหรือพระผู้ช่วยที่จะปกป้องพวกเขาจากหมิงหวัง จากนั้นจึงได้มีการตั้งกลุ่มองค์กรที่รักษากฏระเบียบในใต้หล้าด้วยความเชื่อที่ว่าพวกเขารับใช้แสงสว่างและมีหน้าที่ในการกำจัดภัยคุกคามที่เรียกว่า ‘หมิงหวัง’ เวลาผ่านไปอำนาจขององค์กรนี้เริ่มมีมากขึ้นจากแรงสนับสนุนจากสิ่งที่เรียกว่า ‘ความเชื่อ’ ผู้คนต่างศรัทธาใน ‘เฮ่าเทียน’ พลังอำนาจที่กลุ่มคนนี้ได้รับมันเริ่มทำให้เป้าหมายของพวกเขาเปลี่ยนไป จากการต่อสู้กับความกลัวเริ่มเป็นการยึดครอง ปลูกฝังเรื่องราวที่ทำให้ตนเองดูดีด้วยความเชื่อที่บิดเบือน จากนั้นจึงกลายเป็นองค์กรที่แสวงหาความยิ่งใหญ่มากกว่าการกระทำเพื่อส่วนรวม

    เมื่อเป็นเช่นนั้น ‘แสงสว่าง’ ที่ผู้คนต่างเชื่อถือยังจะคงเป็นสิ่งที่ดีงามอยู่อีกหรือไม่ บางครั้งมนุษย์ไม่สามารถน้อมรับความกลัวได้อย่างตรงไปตรงมา กลัวสูญเสีย  กลัวผิดพลาด กลัวที่จะยอมรับในสิ่งที่ตนเองไม่รู้จัก และความคิดเหล่านั้นเองที่ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ นานาบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นสงคราม เชื้อชาติ ความขัดแย้งที่ส่งผลร้ายกับโลกใบนี้

     

    แท้จริงแล้ว ‘เฮ่าเทียน’ และ ‘หมิงหวัง’ คือสิ่งเดียวกัน

    จากที่เล่ามาทั้งหมดแลดู ‘เฮ่าเทียน’ เหมือนตัวโกงไปเลยใช้ไหม ถ้าจะบอกว่าถูกครึ่งหนึ่งไม่ถูกครึ่งหนึ่งก็ได้ เพราะก็ไม่มีใครรู้อีกเช่นกันว่า ‘หมิงหวัง’ มีจริงหรือไม่ มันอาจจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริงก็ได้ แล้วถ้าเป็นเช่นนี้อะไรคือบทสรุปของแสงสว่างและความมืดกันล่ะ? แท้จริงแล้วทั้งเฮ่าเทียนและหมิงหวังต่างอยู่ในตัวมนุษย์เราทุกคน จะเปรียบเทียบกับประโยคที่ว่ามนุษย์เราเป็นสีเทาก็ได้เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น

     ‘เฮ่าเทียน’

    ต้นกำเนิดของมันเกิดจาก ‘ความกล้า’ ที่จะรับมือกับสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะร้ายหรือจะดีแต่เราก็พร้อมที่จะเผชิญกับมันแต่ก็ไม่ควรที่จะใช้มันมากเกินไป จงจำไว้ว่ามนุษย์เราไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาได้ทุกสิ่งแม้เราจะมีความกล้ามากมายแค่ไหนก็ตาม มันจะต้องมีหลายๆ เรื่องที่เราไม่สามารถชนะมันได้จริงๆ แต่เราเลือกที่จะยอมรับความพ่ายแพ้นั้นและพัฒนาตนเองไปกับแสงสว่างแห่งความกล้านั้นได้ อีกทั้งเรายังสามารถนำความพ่ายแพ้นั้นไปบอกต่อเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอีกได้มากมาย เสมือนแสงสว่างที่ส่องแนวทางให้ผู้คนได้เห็นทางที่จะไปต่อและสร้างแสงสว่างในเส้นทางของตนเองเพื่อส่งต่อไปยังคนอื่นต่อไปอีกด้วย

    ‘หมิงหวัง’

    สิ่งที่เป็นต้นกำเนิดหมิงหวังก็คือ ‘ความกลัว’ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนล้วนมี แต่เมื่อเรามีมันแล้วจะจัดการกับมันอย่างนี้แหละคือความท้าทายและสิ่งที่ต้องทำ บางคนจมอยู่กับความกลัวและปล่อยให้มันกัดกินจนสร้าง ‘เฮ่าเทียน’ ขึ้นมา และใช้มันเพื่อหนีปัญหาแทนที่จะเผชิญกับมัน ‘ความกลัว’ นั้นไม่ใช่สิ่งที่น่าชื่นชอบสักเท่าไหร่ แต่การเผชิญกับมันเนี่ยแหละเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต หากมนุษย์ไม่มีความกลัวแล้วจะมีสิ่งที่เรียกว่า ‘ความสำเร็จ’ ได้อย่างไร สิ่งดีๆ ล้วนมีพื้นฐานมาจากความกลัวทั้งนั้น หากเราสามารถเผชิญกับมันได้ด้วยจิตใจที่มี ‘ความกล้า’ ปล่อยวางเมื่อพ่ายแพ้ต่อมัน แล้วนำความพ่ายแพ้เหล่านั้นมาขับเคลื่อนแสงสว่างในตัวเราให้พัฒนาไปในทางที่ถูกต้อง ถ้าทำได้เช่นนั้น ‘หมิงหวัง’ ในใจของทุกคนก็จะไม่น่ากลัวอีกต่อไป

     

    จะเห็นได้ว่าทั้ง ‘หมิงหวัง’ และ ‘เฮ่าเทียน’ ล้วนอยู่ในตัวพวกเราทั้งนั้น หากเรายอมแพ้ให้กับหมิงหวังมากเกินไปเราก็จะจมอยู่กับความกลัวจนไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ หากเราศรัทธาในเฮ่าเทียนมากเกินไปเราก็จะมองไม่เห็นถึงความสำคัญของความพ่ายแพ้และการพัฒนาก็จะไปบังเกิด ทั้ง 2 เป็นสิ่งที่เราต้องคอยรักษาสมดุลของชีวิตอยู่สม่ำเสมอการรวมตัวกันของทั้ง ‘หมิงหวัง’ และ ‘เฮ่าเทียน’ ต่างหากคือสิ่งที่สมดุลและจะนำพามนุษย์เราไปสู่สิ่งที่ดีงามในชีวิตต่อไป

    Comments

    comments

    Continue Reading

    More in บทความ

    นิยายยอดนิยม

    Facebook