• Connect with us

    Enter Books

    บทความ

    เจาะลึก! คุณสมบัติ ‘ผู้นำ’ ผ่าน 5 ตัวละครนิยาย ENTER

    เจาะลึก!คุณสมบัติ ‘ผู้นำ’ ผ่าน 5 ตัวละครนิยาย ENTER

    ‘ผู้นำ’ ตำแหน่งสำคัญที่ต้องได้มาจากการคัดเลือกของคนหมู่มาก นอกจากนี้ยังต้องมีคุณสมบัติที่เพียงพอและเป็นที่ยอมรับในการจะนำผู้คนจำนวนมาก ไปสู่ความเจริญก้าวหน้าอย่างถูกต้องและเหมาะสม เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของคนในสังคม

    นิยาย ENTER BOOKS ของเรามีตัวละครหลายตัวที่มีความสามารถและคุณสมบัติที่แสดงถึงความเป็น‘ผู้นำ’ อย่างชัดเจน วันนี้เราจึงคัด 5ตัวละคร ที่มีความเป็นผู้นำและคุณสมบัติที่แตกต่างกันมาเล่าให้ฟังลองมาดูกันว่าคุณผู้อ่านจะมีคุณสมบัติแบบเดียวกับผู้นำคนไหนบ้าง?

     

    1.โอดิน (แม็กนัส เชส) ยอมเป็นปีศาจ เพื่อส่วนรวม

    โอดินเทพเจ้าสูงสุดแห่งตำนานนอร์ส หลายคนคงคุ้นเคยกับเทพเจ้าองค์นี้เป็นอย่างดี เพราะเขาคือผู้ที่รวมโลกทั้ง 9 ให้เป็นหนึ่ง วิธีการของโอดินอาจถูกมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ใสสะอาดเท่าไรในฐานะ ‘ผู้นำ’เพราะมีการปกปิดสิ่งที่จะเป็นภัยต่อตัวเองและสิ่งที่ทำให้ตัวเองดูไม่ดี

    แต่ในเหตุผลที่ถูกมองว่าแย่เหล่านั้นแท้จริงแล้วเราอาจมองได้ว่ามันเป็นสิ่งที่ ‘ผู้นำ’ จำเป็นต้องทำ ในการปกครองที่มีศัตรูคอยจ้องจะใช้ความรุงแรงอยู่ตลอดเวลา การรักษาซึ่งภาพลักษณ์ของคนดีเปรียบดังเกราะป้องกันให้ประชาชนได้รู้สึกปลอดภัยทั้งภายนอกและภายใน อีกทั้งยังเป็นหน้าที่ที่จะรักษาความสงบด้วยภาพลักษณ์และการเจรจาอย่างผู้มีปัญญา แทนที่จะใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาและการปกครอง

    ใครสนใจเรื่องราวของเหล่าเทพเจ้านอร์สสามารถหาอ่านได้ใน ‘แม็กนัส เชส’

    http://bit.ly/2vYqAjE

     

    2.โธมัส (THE MAZE RUNNER) ไม่เผิกเฉยต่อสิ่งที่ผิด และ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง

    ตัวละครขวัญใจสาวๆ จากนิยายเรื่อง ‘THE MAZE RUNNER’ คุณสมบัติผู้นำของตัวละครนี้คือ ‘การตั้งคำถาม’โธมัสมักจะมีข้อสงสัยกับสิ่งที่ผิดปกติอยู่ตลอดเวลาเหมือนอย่างที่เราเห็นกันในเรื่อง เขามุ่งมั่นที่จะหาคำตอบในขณะเดียวกันก็มักจะแคร์คนรอบข้างอยู่เสมอเขาจะเป็นคนหาคำตอบด้วยตัวเองโดยที่จะไม่ให้ใครมาเดือดร้อนถ้ายังไม่แน่ใจ และเมื่อเขาเจอคำตอบและเห็นว่าสิ่งนั้นมันผิด เขาก็ไม่ลังเลที่จะทำการเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้อง

    ผู้นำที่มีลักษณะเช่นนี้เป็นไปได้ 2 แบบ

    1.ผู้คนเห็นด้วยและสนับสนุน

    ขึ้นอยู่กับเหตุผลว่าสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงนั้นพวกเขาจะเห็นด้วยและพร้อมจะเสี่ยงกับการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

    2.ผู้คนไม่เห็นด้วย

    เพราะอาจคิดว่าสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงไม่มีความจำเป็นมากพอที่พวกเขาจะไปเสี่ยงด้วย

    และผู้นำก็จะพิสูจน์ด้วยตัวเองจนมั่นใจว่าตัวเขาเองนั่นแหละที่คิดผิดจริงๆ

     

    การเป็นผู้นำในลักษณะดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับเสียงส่วนมากว่าสิ่งที่เขาทำจะถูกต้องหรือไม่ บางครั้งถ้าเขาคิดผิดคนหมู่มากก็จะเป็นคนห้ามเขาเอง ส่วนจะยอมฟังหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับการพิสูจน์ด้วยตัวเขาเอง แต่อย่างน้อยผู้นำเช่นนี้

    ‘ก็จะไม่เพิกเฉยกับสิ่งที่ไม่ถูกต้องแน่นอน’

    นิยายสุดโด่งดังที่ถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์ใครอยากดูความเป็นผู้นำของโธมัสกดเข้าไปที่ลิงก์นี้ได้เลย

    http://bit.ly/2Khs5T7

     

     

    3.เพอร์ซีย์ แจ็กสัน (Percy Jackson) ช่วยเหลือคนอื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

    ผู้เข้าชิงตำแหน่งผู้นำ ENTER คนต่อไปมาจากนิยายที่เป็นชื่อของเขาเอง ‘เพอร์ซีย์ แจ็กสัน’ กับอะไรก็ตามที่ผู้เขียนอยากเขียน ฮ่าๆ ล้อเล่นนะ เข้าเรื่อง!

    เรามักจะเห็นการตัดสินใจที่บ้าบิ่นหลายครั้งของเพอร์ซีย์ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยแม่ของเขาจากมิโนทอร์ หรือการท้าทายเฮดิส คุณสมบัติเหล่านี้มาจากการอยากช่วยเหลือจากใจจริงโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน มุมหนึ่งอาจจะไม่ใช่คุณสมบัติที่เหมาะกับ ‘ผู้นำ’ เท่าไรนัก ในแง่ของการตัดสินใจ การช่วยเหลือผู้คนโดยที่ไม่หวังสิ่งตอบแทนเป็นสิ่งที่ดี แต่ในการตัดสินใจที่จะช่วยโดยไม่คิดหน้าคิดหลังก็อาจเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในเหตุการณ์ที่ต้องใช้ความสุขุมในการชี้นำผู้คน

    แต่ก็เถียงไม่ได้ว่าคุณสมบัติของเพอร์ซีย์เป็นสิ่งที่ดีงาม เหมือนอย่างในนิยายเล่มที่ 2 ‘เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับ อาถรรพ์ทะเลปีศาจ’ ตัวเพอร์ซีย์ ได้เดินทางไปทำภารกิจที่เสี่ยงอันตราย แต่แทนที่จะเอาชอบไปคนเดียว เขากลับยอมรับว่าความสำเร็จนี้เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจกันของเขาและเพื่อนๆ

    เพอร์ซีย์ แจ็กสัน อาจจะเป็นผู้นำในฝันที่ใครๆ ก็ชอบ แต่มันเป็นแบบนั้นจริงๆ หรือ ความเมตตาและการเสียสละเป็นสิ่งที่ผู้นำทุกคนควรมี

    ‘แต่การเป็นผู้นำที่ดีมันอาจจะต้องมีมากกว่านั้น’

    ส่วนใครที่อยากรู้เรื่องราวของมนุษย์ครึ่งเทพกับเรื่องราวของเหล่าเทพเจ้ากรีกสามารถอ่านได้ตามลิงก์นี้เลย

    http://bit.ly/2vYqAjE

     

     

    4.เฉาเสี่ยวซู่ (สยบฟ้าพิชิตปฐพี) ใส่ใจคนผู้น้อยช่วยเหลือคนรากหญ้า

    ‘เฉาเสี่ยวซู่’ ผู้ท้าชิงคนที่ 4จากนิยายเรื่อง ‘สยบฟ้าพิชิตปฐพี’ เขาเป็นหัวหน้าพรรคมัจฉามังกร เป็นลูกพี่ใหญ่ของเหล่าอันธพาลแห่งนครหลวงฉางอันแต่ก็ไม่ใช่อันธพาลธรรมดาเพราะหัวหน้าพรรคแต่ละคนก็มีตำแหน่งอยู่ในราชสำนักทั้งนั้น พวกเขาคอยพิทักษ์ประชาชนในฐานะอันธพาลเพื่อง่ายต่อการช่วยเหลือ

    การเห็นความสำคัญต่อผู้อยู่ด้านล่างเป็นหัวใจสำคัญในการปกครองเลยก็ว่าได้ เพราะการที่จะมีผู้นำได้ก็ต้องมีผู้ตามเพราะฉะนั้นจึงเรียกได้ว่า ‘เฉาเสี่ยวซู่’นับว่าเป็นผู้นำที่เห็นความสำคัญของเรื่องนี้จริงๆ แต่ไม่แน่ว่าคุณสมบัติเช่นนี้อาจจะถูกใจประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก แต่กับผู้มีอำนาจคงไม่เป็นที่พอใจเท่าไร เนื่องจากอาจจะเสียผลประโยชน์หรือการแย่งชิงอิทธิพลในการปกครอง

    ติดตามความสนุกสุดมันของ ‘สยบฟ้าพิชิตปฐพี’ ได้ที่

    http://bit.ly/2vYqAjE

     

     

    5.รินดะ ริโกะ (แฟ้มคดีพิศวง ของนักประเมินอัจฉริยะ Q) สตรีผู้เรียนรู้และพัฒนา

    มาถึงผู้เข้าชิงคนสุดท้ายเราขอเสนอ ‘หญิงสาว’ เป็นผู้เข้าชิงตำแหน่งบ้าง ‘รินดะ ริโกะ’ เป็นตัวละครหญิง มีอาชีพเป็นนักประเมิน อุปนิสัยเป็นคนอ่อนโยนใจดีชอบช่วยเหลือผู้อื่นมองรวมๆ ก็เหมือนเพอร์ซีย์เลยนะ แต่ในด้านความฉลาดคิดว่าน่าจะมีอยู่มากจนถึงขั้นอัจฉริยะเลยก็ว่าได้ มีความช่างสังเกต และวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้อย่างดีสุขุมรอบคอบ และยังมีการแสวงหาความรู้ในสายอื่นๆ ตลอดเวลา จากการอ่านหนังสือ

    ใครอาจจะคิดว่าผู้นำจำเป็นต้องเป็นผู้ชายเพราะหนักแน่นในการตัดสินใจ แต่ในยุคปัจจุบันความคิดเช่นนั้นก็ไม่ต่างจากวัตถุโบราณ ผู้หญิงในตอนนี้มีความเข้มแข็งไม่ต่างจากผู้ชายเลยรวมถึงเรื่องการเรียนรู้ ข้อดีของ‘ผู้นำหญิง’ ยกตัวอย่างเช่น ยังจำกันได้ไหมว่าหัวหน้าห้องสมัยเราเรียนส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นผู้หญิงเสมอ และคงเถียงไม่ได้ว่าผู้หญิงสามารถมองเห็นรายละเอียดได้มากกว่าผู้ชาย มีความรอบคอบมากกว่า และอาจตัดสินใจบางอย่างได้ดีกว่าด้วยซ้ำ

    แต่สิ่งสำคัญนอกจากเรื่องเพศ คือการแสวงหาความรู้ตลอดเวลา ผู้นำจำเป็นต้องเป็นคนที่นำผู้คนไม่เพียงแค่การตัดสินใจแต่รวมไปถึงด้านความรู้ด้วย คุณสมบัติของริโกะเป็นสิ่งที่ผู้นำคนหนึ่งควรมีอย่างยิ่ง แม้ด้านสภาพร่างกายอาจจะไม่เท่าผู้ชาย

    ‘แต่ในยุคปัจจุบันเราต้องต่อสู้กันด้วยอะไรกันแน่?’

    ใครชอบคดีพิศวงและการไขปริศนา สามารถหาอ่านได้ที่

    http://bit.ly/2vYqAjE

     

    ใครกันที่เหมาะสม ?

    ทั้งหมดนี้ก็คือผู้นำทั้ง 5 จากนิยายของ ENTER BOOKS ที่เราคัดมาให้ทุกคนได้อ่านกัน ท้ายที่สุดแล้วผู้นำแต่ละคนก็มีข้อดีของตัวเองและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ข้อดีข้อเสียที่ต่างกัน คงจะไม่มีใครตอบได้อย่างเต็มปากว่า ‘ผู้นำ’ แบบไหนที่เหมาะสมกับตำแหน่งที่สุด

    ‘เพราะคนที่จะตัดสินใจว่าใครเหมาะสมไม่ใช่พวกเขา แต่เป็นผู้คนต่างหาก’

     

    ขอขอบคุณรูปภาพทั้งหมดจาก

    Odin : http://oknation.nationtv.tv/blog/chokadam/2017/04/28/entry-1/comment

    โธมัส : https://my.dek-d.com/ppncyn/writer/view.php?id=1238179

    เพอร์ซีย์ : https://www.gg-th.com/video/percy-jackson-the-olympians-the-lightning-thief-2010

    Comments

    comments

    Continue Reading

    More in บทความ

    นิยายยอดนิยม

    Facebook