• Connect with us

    Enter Books

    ทดลองอ่าน

    ทดลองอ่านนิยาย ล่า ตอนถ้ำนาคาลำน้ำโขง บทที่ 2

    “งูหลามไม่มีพิษ?”ผมยังคงไม่ยอมแพ้ ถามเขาต่อว่าเป็นไปได้หรือเปล่าว่าจะมีงูหลามชนิดพิเศษที่มีพิษ

    เฒ่าจูจนใจ ได้แต่อธิบายผ่านสายให้ผมฟังอย่างสุดความสามารถว่าทำไมงูหลามถึงไม่มีพิษ

    “เรื่องนี้เอาเป็นว่าข้าเล่าให้เอ็งฟังแบบนี้ก็แล้วกัน!ภายใต้วิวัฒนาการที่เกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลายาวนาน พวกงูเริ่มแบ่งกลุ่มกันออกเป็นสองชนิด พวกหนึ่งร่างกายมีขนาดค่อนข้างเล็ก ใช้พิษล่าเหยื่อ ซึ่งก็คือพวกงูพิษ ส่วนอีกพวกมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ซึ่งก็คืองูหลามที่พวกเรามักพูดถึง

    งูหลามไม่ได้อาศัยพิษล่าเหยื่อ แต่มันอาศัยร่างกายใหญ่โตพันรัดเหยื่อไว้จนเหยื่อตาย เรี่ยวแรงของมันมหาศาลจนน่าตกใจ รัดกวาง เสือดาว หรือแม้แต่สิงโตให้กระดูกแตกได้เพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ ก่อนจะกลืนกินร่างไร้ลมหายใจนั้นเข้าไป

    เพราะฉะนั้นเสี่ยวชี ตอนนี้เอ็งเข้าใจแล้วใช่ไหมว่างูหลามไม่จำเป็นต้องใช้เขี้ยวพิษอะไรสักนิด ขอเพียงมันตัวใหญ่พอ โลกนี้ก็แทบไม่มีสัตว์อะไรที่มันจะจับกินไม่ได้!”

    ผมได้แต่เปลี่ยนวิธีถาม“งั้นเขี้ยวพิษของงูพิษจะใหญ่ได้แค่ไหน”

    เขาคิดอยู่ครู่หนึ่ง “เขี้ยวพิษ?เฮ้อ เขี้ยวพิษจะใหญ่ได้สักขนาดไหนเชียว อย่างมากก็คงสักเบ็ดตกปลาเบอร์เล็กนั่นแหละ!”

    “เอ๋? เล็กแค่นั้น?มีที่ใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อยหรือเปล่า อย่างสักประมาณหัวแม่มือหรือตะเกียบอะไรพวกนั้น”

    เฒ่าจูหัวเราะ “เสี่ยวชี เอ็งดูหนังฝรั่งมากไปแล้ว เอ็งว่างูพิษที่ใหญ่ที่สุดบนโลกคืองูอะไร งูจงอางไงล่ะ!งูจงอางมีอายุได้ถึงยี่สิบกว่าปี อีกทั้งยังยาวได้ถึงหกเจ็ดเมตร เอ็งลองใช้สมองตรองดู งูยาวหกเจ็ดเมตร เขี้ยวพิษจะยาวสักแค่ไหนกัน เขี้ยวประมาณตะเกียบเรอะ นี่เอ็งคิดว่าเขี้ยวงูเป็นงาช้างหรือไง!”

    สมองผมครุ่นคิดอย่างรวดเร็ว“เฒ่าจู เป็นไปได้หรือเปล่าที่งูหลามกับงูจงอางจะผสมพันธุ์กัน ทำให้ลูกที่เกิดมาตัวใหญ่เหมือนงูหลาม แถมยังมีเขี้ยวพิษอีก”

    ได้ยินผมพูดแบบนั้น เขาคงอดคิดไม่ได้ว่าบางทีผมอาจเพี้ยนไปแล้ว เลยพูดแดกดันออกมาสองสามประโยค ชมว่าผมจินตนาการล้ำเลิศน่าไปหางานทำที่ฮอลลีวูด ก่อนจะบอกว่าตัวเองยังมีธุระต้องไปจัดการ พูดจบเขาก็ตัดสายทิ้ง

    หลังอีกฝ่ายวางสาย ผมก็สบถออกมาสองสามคำ แล้วหันไปหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตแทน ก่อนจะพบว่าเจ้าเฒ่าบ้านั่นพูดถูกแล้ว งูที่มีเขี้ยวพิษใหญ่ที่สุดคืองูจงอาง งูจงอางขนาดใหญ่ลำตัวยาวห้าหกเมตร เขี้ยวพิษของมันอย่างมากก็ยาวได้แค่เจ็ดแปดเซนติเมตร

    เขี้ยวพิษยาวเจ็ดแปดเซนติเมตรหมายความว่ายังไง

    เขี้ยวพิษยาวขนาดนี้ พิษที่มันปล่อยออกมาย่อมเล่นงานสิ่งมีชีวิตบนโลกทุกชนิดได้ง่ายดาย ล้มช้างและคนวัยหนุ่มสาวสามสิบคนภายในคราวเดียว

    ผมลองหาข้อมูลเกี่ยวกับงูยักษ์ โลกนี้งูที่ใหญ่ที่สุดคืองูอนาคอนด้า ตัวที่ใหญ่ที่สุดมีลำตัวยาวถึงสิบกว่าเมตร

    ต่อให้มีเรื่องเหลวไหลอย่างที่ผมพูดจริง อนาคอนด้างูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนโลกผสมพันธุ์กับงูจงอางที่มีเขี้ยวพิษใหญ่ที่สุด จนได้ลูกเป็นงูพิษขนาดใหญ่ ทว่ามันต้องตัวใหญ่ขนาดไหนกันถึงจะมีเขี้ยวพิษยาวเท่าตะเกียบได้

    ยาวเท่าตะเกียบ นั่นก็แปลว่าเขี้ยวพิษนั่นอย่างน้อยก็ต้องยาวยี่สิบสามสิบเซนติเมตร หากลองเทียบดู งูที่เกิดจากการผสมพันธุ์กันระหว่างงูยักษ์กับงูพิษนั่นลำตัวของมันก็ต้องใหญ่พอๆ กับถังน้ำมัน ยาวถึงสี่สิบเมตร หัวใหญ่เท่าหัวหมู!

    มิน่าเฒ่าจูถึงบอกว่าผมมันบ้าไปแล้ว แม้แต่ตัวผมเองก็ยังคิดเลยว่าตัวเองต้องเพี้ยนไปแล้วแน่ๆ!

    ผมถอนหายใจและเลิกสืบค้นข้อมูล

    ผมหันหน้ากลับมามองดูเขี้ยวงูยักษ์โปร่งแสงยาวประมาณตะเกียบที่วางอยู่บนโต๊ะ บอกไม่ถูกว่าที่ฟั่นเฟือนไปแล้วคือตัวเองหรือโลกนี้กันแน่

    Comments

    comments

    Continue Reading

    More in ทดลองอ่าน

    นิยายยอดนิยม

    Facebook